ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นายโกศล มิตรพระพันธ์
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการสถานศึกษา
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 30 ส.ค. 2565,13:16  อ่าน 241 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การประเมินผลโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์
รายละเอียดผลงาน

ชื่อผลงาน             :  การประเมินผลโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ  โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์

ผู้ประเมินโครงการ   :  บุญไชย  สิงห์มหาไชย 

ปีที่ประเมินโครงการ :  2563

บทคัดย่อ

             การประเมินผลโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความสอดคล้องของบริบท โครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ 2) ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ 4) ประเมินความเหมาะสมของด้านผลผลิตโครงการโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์โดยมีการประยุกต์ใช้ตามรูปแบบการประเมินของ Daniel L. Stufflebeam (1966) ในลักษณะแบบ CIPP ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ อันประกอบไปด้วยกิจกรรมโครงการต่อเนื่องแบบ PDCA กับประชากรที่เป็นผู้ให้ข้อมูล จำนวนรวมทั้งสิ้น 163 คน ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครู บุคลากรทางการศึกษา จำนวน  74 คน 2. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และ3. นักเรียนแกนนำฐานการเรียนรู้ จำนวน 76  คน โดยมีเครื่องมือเป็นแบบประเมินผลโครงการ จำนวน 4 ฉบับ พร้อมกับเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้ประเมินโครงการ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน เพื่อหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มาจัดทำรายงานการประเมินผลโครงการ

          ผลการประเมินโครงการ พบว่า ผลการประเมินความสอดคล้องของบริบทโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ในภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ (ค่าเฉลี่ย >= 3.51) ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ในภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก ความเหมาะสมของผลผลิตตามโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ โดยทำการศึกษาจากการนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ในการปฏิบัติงานตามโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก และส่งเสริมให้เกิดทักษะชีวิตและอาชีพที่มีความเหมาะสม ความเหมาะสมของผลผลิตตามโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ โดยทำการศึกษาจากการนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ในการปฏิบัติงานตามโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก     

 

โพสเมื่อ : 30 ส.ค. 2565,13:16   อ่าน 241 ครั้ง