ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางอุไรวรรณศ์ ปรีดาธนศักดิ์กุล
ตำแหน่ง : ครู คศ.3
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 01 ก.พ. 2565,12:01  อ่าน 12154 ครั้ง
ชื่อผลงาน : หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิด โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
รายละเอียดผลงาน

เรื่อง               การพัฒนาหลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิด โดยใช้การ
                    จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์

ผู้วิจัย              อุไรวรรณศ์   ปรีดาธนศักดิ์กุล
ปีที่วิจัย           2562
 
บทคัดย่อ
 
             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เพื่อพัฒนาหลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ศึกษาผลการใช้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ เพื่อศึกษาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติการแพทย์แผนไทย (การนวด) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562  จำนวน 30 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6 2) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิด 3) แบบประเมินทักษะปฏิบัติการแพทย์แผนไทย (การนวด) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(µ)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s)
             ผลการวิจัยพบว่า ได้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และมีผลการใช้ปรากฏ ดังนี้
             1.  ความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยคิดเป็นร้อยละ 80.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 70
             2.  ทักษะปฏิบัติการแพทย์แผนไทย (การนวด) หลังเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจากหลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 คิดเป็นร้อยละ 88.89
             3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ต่อการเรียนรู้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
 

โพสเมื่อ : 01 ก.พ. 2565,12:01   อ่าน 12154 ครั้ง