เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิด โดยใช้การ จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์
ผู้วิจัย อุไรวรรณศ์ ปรีดาธนศักดิ์กุลปีที่วิจัย 2562 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เพื่อพัฒนาหลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ศึกษาผลการใช้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ เพื่อศึกษาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติการแพทย์แผนไทย (การนวด) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6 2) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิด 3) แบบประเมินทักษะปฏิบัติการแพทย์แผนไทย (การนวด) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s) ผลการวิจัยพบว่า ได้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และมีผลการใช้ปรากฏ ดังนี้ 1. ความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยคิดเป็นร้อยละ 80.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 2. ทักษะปฏิบัติการแพทย์แผนไทย (การนวด) หลังเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจากหลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 คิดเป็นร้อยละ 88.89 3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ต่อการเรียนรู้หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด