ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางอุไรวรรณศ์ ปรีดาธนศักดิ์กุล
ตำแหน่ง : ครู คศ.3
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 01 ก.พ. 2565,11:59  อ่าน 10673 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ชั้น ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
รายละเอียดผลงาน

เรื่อง               การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น( 5Es) ร่วมกับหลักปรัชญา

ของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย              อุไรวรรณศ์   ปรีดาธนศักดิ์กุล

ปีที่วิจัย           2563

 

บทคัดย่อ

 

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2563  จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายของเรา วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.91  3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.92  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t –test) แบบ Dependent

             ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้ ที่พัฒนาขึ้น

มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ได้และผลการใช้ปรากฏ ดังนี้

             1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีประสิทธิภาพภาพเท่ากับ 78.56/81.55

             2. ความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  

          3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

          4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก

 

โพสเมื่อ : 01 ก.พ. 2565,11:59   อ่าน 10673 ครั้ง