เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
(5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา
ผู้วิจัย สายฝน อาจอาสา
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2)
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา กับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
กับเกณฑ์ร้อยละ 70
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์
โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
จำนวน 9 แผน 2)
แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.92 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
เรื่อง โจทย์ปัญหา ที่มีค่าความเชื่อมั่น
0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t –test for
one sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)
ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา พบว่าแผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
80.04/83.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2.
ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
3.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6
หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05 |